วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

งานวิจัย 3

โครงการวิจัยเพื่อออกแบบปรับปรุงการตกแต่งภายในอาคารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร โดยความร่วมมือทางวิชาการจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร


หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ บันทึกความเข้าใจขั้นต้นก่อนจัดทำข้อเสนอการวิจัย ทางศูนย์ฯ โดยคุณตุ๋ยได้ทำหนังสือมาถึงคณะขอเชิญผศ.ชัยณรงค์ เพื่อเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงานต่อเนื่องจากการขอคำปรึกษาในขั้นต้นเมื่อต้นปี2553 ที่ผ่านมา ผศ.ชัยณรงค์ ได้ขอเข้าพบผู้อำนวยการศูนย์เพื่อขอคำปรึกษาและทราบรายละเอียดเบื้องต้นสำหรับการดำเนินการในขั้นต่อไปเมื่อวันที่ 10กุมภาพันธ์ 2554 ทางผู้อำนวยการคุณตุ๋ยและอาจารย์เอ๋ ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องกรอบและแนวทางจัดการดำเนินการซึ่งสรุปได้ว่าเป็นการออกแบบเร่งด่วนและงานออกแบบภาพรวมของพื้นที่ใช้งานในปัจจุบันสำหรับผู้บริการและคณะกรรมการพิจารณาต่อไป บทสรุปผู้บริหาร : ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ให้ดำเนินการออกแบบปรับปรุงพื้นที่หลักสองส่วนได้แก่ส่วนต้อนรับและประชุมส่วนหน้าทางเข้าอาคาร และพื้นที่ส่วนห้องประชุมในชั้น4 โดยให้จัดทำแบบและดำเนินการตกแต่งพื้นที่ดังกล่าวให้ผู้ใช้งานอาคาร ให้ดำเนินการศึกษาภาพรวมเพื่อการเสนอแนะ ในการออกแบบแก้ไขปรับปรุงอาคารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรโดยจัดทำข้อสรุปเป็นแบบร่างขั้นกลางสำหรับนำเสนอที่ประชุมผู้บริหารและกรรมการฝ่ายต่างๆเพื่อพิจารณา โดยทั้งสองส่วนนี้ จะขอความอนุเคราะห์ให้จัดทำดำเนินการเป็นการศึกษาวิจัยและออกแบบปรับปรุงในรายวิชาออกแบบภายใน4 และวิชาระบบเทคนิคในงานออกแบบภายใน2 ของนักศึกษาภาควิชาออกแบบภายในชั้นปีที่3 (ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม2554ระยะเวลา 8 สัปดาห์) การออกแบบตกแต่งภายในส่วนต้อนรับและประชุมส่วนหน้าทางเข้าอาคาร และพื้นที่ส่วนห้องประชุมในชั้น4 โดยการอนุเคราะห์ช่วยดำเนินการให้เสร็จสิ้นของผศ.ชัยณรงค์ ซึ่งจะเป็นการอนุเคราะห์ให้บริการวิชาการและวิชาชีพสู่สังคมภายนอก โดยนำผลงานวิจัย/สร้างสรรค์ไปใช้งานจริง โดยให้ได้เป็นตัวชี้วัดในการประกันคุณภาพระดับคณะและภาควิชา กรอบระยะเวลาการดำเนินการวิจัยเพื่อออกแบบและปรับปรุงให้เสร็จสิ้นในปลายเดือนกรกฎาคม2554 พร้อมกับการศึกษาของนักศึกษาในรายวิชาออกแบบภายใน4 การศึกษาภาพรวมเพื่อการเสนอแนะ ในการออกแบบแก้ไขปรับปรุงอาคารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เป็นการออกแบบและจัดการศึกษาในรายวิชาออกแบบภายใน4 และวิชาระบบเทคนิคในงานออกแบบภายใน2 โดยการอนุเคราะห์ช่วยดำเนินการกำกับดูแลนักศึกษาของผศ.ชัยณรงค์ ร่วมกับผู้ช่วยวิจัย และครูพี่เลี้ยงช่วยสอนให้เสร็จสิ้นในปลายเดือนกรกฎาคม 2554 โดยแบ่งกรอบของการศึกษาออกเป็นส่วนตามกระบวนการเสนอแนะเพื่อออกแบบแก้ไขปรับปรุงกว้างๆดังต่อไปนี้ การเก็บข้อมูลทางกายภาพ การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การกำหนดประเด็นปัญหาการออกแบบและที่มาของแรงบันดาลใจต่อแนวทางการสร้างสรรค์ การแปรรูปแรงบันดาลใจและเกณฑ์หรือข้อสรุปเพื่อแนวทางการออกแบบสู่การสร้างสรรค์ การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์การออกแบบ กรอบแนวทางดำเนินการ : การเก็บข้อมูลกายภาพ การเก็บข้อมูลกายภาพของอาคารทุกระบบที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบแก้ไขปรับปรุงเช่น งานผังรวม ผังภูมิสถาปัตยกรรม งานสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน งานระบบเทคนิคประกอบอาคาร การเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับงบประมาณ ระยะเวลา เกณฑ์และนโยบายที่สำคัญอื่นๆ ของผู้บริหารในการตัดสินใจแก้ไขปรับปรุง (ด้วยการสังเกต พูดคุย สอบถาม สัมภาษณ์ แบบเจาะจง) การประเมินประสิทธิภาพและสมรรถนะอาคารทุกระบบที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบแก้ไขปรับปรุง เช่นด้านการใช้สอยโดยผู้ใช้ประเภทต่างๆ ข้อกำหนดของกฏหมายอาคาร ระบบ Leed system โดยนำปัจจัยทั้งหมดมาจัดลำดับความสำคัญอีกครั้ง เพื่อวินิจฉัยแนวทางสรุปประสิทธิภาพที่เหมาะกับเกณฑ์และนโยบายของผู้บริหารให้มากที่สุด กรอบแนวทางดำเนินการ : การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การทบทวนประวัติความเป็นมาของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งภายในที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประเมินประสิทธิภาพอาคาร การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับกฏหมายอาคารและเทศบัญญัติข้อกำหนดทางกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบแก้ไขปรับปรุง การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสำนักงานและภาพลักษณ์องค์กร การทบทวนการออกแบบปรับปรุงจากกรณีศึกษาเปรียบเทียบต่างๆ การทบทวนเทคนิคและวิธีการนำเสนอเพื่อการสื่อสารการออกแบบที่เหมาะสมกับโครงการนี้ กรอบแนวทางดำเนินการ : การกำหนดประเด็นปัญหาการออกแบบและที่มาของแรงบันดาลใจต่อแนวทางการสร้างสรรค์ การกำหนดประเด็นปัญหาการออกแบบ จะได้มาจากผลรวมของการพิจารณาผลการประเมินประสิทธิภาพอาคารและผลจากการเก็บข้อมูลจากการศึกษา ประกอบกับการตั้งประเด็นและข้อสังเกตเพิ่มเติมจากคณะผู้ศึกษาวิจัยเป็นสำคัญ และนำประเด็นปัญหาการออกแบบดังกล่าวมาพิจารณาร่วมกับกรณีศึกษาเปรียบเทียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางสำคัญต่อการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อสร้างสรรค์ผลงานต่อไป กรอบแนวทางดำเนินการ : การแปรรูปแรงบันดาลใจและเกณฑ์หรือข้อสรุปเพื่อแนวทางการออกแบบสู่การสร้างสรรค์ การสร้างสรรค์ของนักศึกษา จะถูกแบ่งออกตามความสามารถเป็นกลุ่มๆ ในการประเมินจากคณาจารย์ผู้สอนซึ่งใกล้ชิดกับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายงานให้ปฏิบัติการนำเสนอผลงานออกแบบสร้างสรรค์ไปตามความความถนัด และทำได้ดี ทั้งนี้นักศึกษาทั้งรุ่นจะต้องเอาใจใส่ซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่และสามารถหมุนเวียนผลงานช่วยกันทำได้อย่างตลอดและต่อเนื่องเพื่อให้ทันกำหนดเวลา ซึ่งเป็นลักษณะปกติในการดำเนินงานจริงในสำนักงานออกแบบอาชีพโดยทั่วไป โดยในที่นี้ถือเสมือนว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปในกิจกรรมด้วย กรอบแนวทางดำเนินการ : การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์การออกแบบ ออกมาอยู่ในรูปของการนำเสนอที่ประกอบไปด้วย แบบร่างด้วยการเขียนมือขั้นต้นทุกกระบวนการ การบันทึก แบบสอบถาม สัมภาษณ์ และการประเมินผล การสรุป ระเบียบและข้อกำหนดจากการทบทวนกฏหมายอาคารและกรณีศึกษาเปรียบเทียบ แบบร่างแบบแก้ไข แบบเสก็ตซ์ปรับปรุง หุ่นจำลองโมเดล ทำด้วยมือ กระดานนำเสนอขนาดเอสอง ในขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ การประมวลภาพถ่าย ถอดเทปเสียง ไฮไลท์เอกสาร ฯลฯ นำมาประกอบกันเข้าจนถึงผลลัพท์แบบร่างและหุ่นจำลองการเก็บซ่อนแก้ไขโยกย้ายงานระบบ ไฟล์นำเสนอ ได้แก่ ไฟล์สามมิติเสก็ตซ์อัพอาคารเดิมก่อนการแก้ไขปรับปรุง และหลังการแก้ไขปรับปรุง ทัศนียภาพสามมิติ ด้วยคอมพิวเตอร์หรือเขียนมือประกอบผสมกัน ชาร์ท บอร์ดวัสดุ อุปกรณ์ และราคาประเมินเบื้องต้น โดยความอนุเคราะห์ช่วยดำเนินการจากผู้รับเหมาและซัพพลายเออร์หลายเจ้าเพื่อเปรียบเทียบและประเมินที่ให้ความกรุณาอนุเคราะห์ วีดีโอไฟล์นำเสนอ ความคืบหน้าในการทำงานแต่ละขั้นตอน อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาปรับปรุงบุคลิกภาพของมัณฑนากรฝึกหัด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ (อู๊ดดี้110) ภาควิชาออกแบบภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 31 ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 ประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น