วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

งานวิจัย 1

โครงการศึกษาวิจัยและออกแบปรับปรุงภูมิทัศน์และตกแต่งภายในอาคารและลานกิจกรรมรอบพรุเฉวง
โดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ และคณะ
ความเป็นมา
          โครงการ ศึกษาวิจัยและออกแบปรับปรุงภูมิทัศน์และตกแต่งภายในอาคารและลานกิจกรรมรอบ พรุเฉวง เป็นโครงการความร่วมมือทางวิชาการที่มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยคณะมัณฑนศิลป์ ร่วมกับสำนักงานเทศบาลเมืองเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ดำเนินการขึ้นเพื่อออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์และตกแต่งภายในอาคารและลาน กิจกรรมรอบพรุเฉวง ให้มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและสอดคล้องกับลักษณะการใช้งานของชุมชน
          จากการทบทวนการศึกษาเดิม พรุเฉวงถูกปรับปรุงให้เป็นแหล่งพักผ่อนจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติสำหรับชุมชน โดยรอบเมื่อก่อนปีพุทธศักราช 2549 แต่จากการสำรวจล่าสุดพบว่า ผลจากความไม่ต่อเนื่องในงบประมาณดำเนินการตามข้อเสนอปรับปรุงภูมิทัศน์เดิม ประกอบกับเมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงของสังคม รวมถึงการปล่อยปละละเลยพื้นที่ จึงก่อนให้เกิดสิ่งปลูกสร้างซึ่งใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่าจากการได้รับงบ ประมาณที่ไม่เป็นไปตามแผน เพื่อให้เทศบาลเมืองเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และชุมชนสามารถใช้ประโยชน์จากพรุเฉวงเต็มประสิทธิภาพ โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ รวมถึงเพื่อจะได้มีแบบปรับปรุงภูมิทัศน์และการออกแบบตกแต่งภายในเพื่อการ ปรับปรุงสำหรับการใช้งานที่ตรงประเด็นและเต็มประสิทธิภาพสำหรับการจัดทำคำขอ ตั้งงบประมาณได้ทันทีไม่ล่าช้า จึงมีแนวคิดที่จะออกแบบปรับปรุงสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์รอบลานกิจกรรมพรุเฉ วงอีกครั้ง ด้วยการขอความอนุเคราะห์เรียนเชิญคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นคณะที่ปรึกษา โดยทำการศึกษาและสำรวจข้อมูลอีกครั้ง โดยจากผลการสำรวจเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2552 (รับทราบเนื้อหาข้อเสนอได้จาก http://uddee.multiply.com/journal/item/467/467) ได้เสนอแนะทิศทางที่เหมาะสมในการปรับแต่งภูมิทัศน์ และเพิ่มความสามารถรองรับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนสำหรับทั้งประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่มีความสนใจในวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชุมชนเกาะ ให้เป็นศูนย์บริการสำหรับนักท่องเที่ยวมาตรฐานสากล และมีกิจกรรมทีี่่เกิดขึ้นในพื้นที่ภูมิทัศน์โดยรอบ รวมถึงเป็นสถานที่รวบรวมองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความรู้ ความเข้าใจอันดี
          เพื่อให้การปรับปรุงภูมิทัศน์และตกแต่งภายในอาคารและลานกิจกรรมรอบพรุเฉวง บรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีความคุ้มค่ากับงบประมาณ รวมทั้งเป็นศูนย์บริการสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สามารถรองรับกิจกรรมของชุมชนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภูมิทัศน์โดยรอบพรุเฉวง ตลอดจนเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต และส่งเสริมความเป็นระเบียบในชุมชน ให้สามารถดำรงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืน ดังนั้น คณะที่ปรึกษาจึงขอเสนอเป็นที่ปรึกษาในการศึกษาวิจัยและออกแบบปรับปรุงภูมิ ทัศน์และตกแต่งภายในอาคารและลานกิจกรรมรอบพรุเฉวง เพื่อให้โครงการทั้งหมดสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของชุมชนและเทศบาลเมือง เกาะสมุยโดยสมบูรณ์ต่อไป
ภาพผลงาน
ภาพที่ 1 ภาพการออกแบบร้านค้า
 
ภาพที่ 2 ทัศนียภาพมุมสูงลานครึ่งวงกลม
ภาพที่ 3 ทัศนียภาพบริเวณร้านค้า สำหรับบริการนักท่องเที่ยวและประชาชน
ภาพที่ 4 ทัศนียภาพภายในศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
คณะดำเนินงาน
1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ หัวหน้าโครงการ
2. อาจารย์สมชาย สุพิสาร     กรรมการ
3. อาจารย์พัฒนา เจริญสุข    กรรมการ
4. นางสาวมุกดา จิตพรมมา   กรรมการและเลขานุการ
5. นางสาวสุรีพร แป้นพิบูลลาภ   เหรัญญิก
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น