วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

งานวิจัย 13

การ พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพ โรงเรียนบ้านบุ่งเข้ ต.หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก : The Development of Physical Environment for Baan Boongkhe Primary School at Nongsaeng Subdistrict Parkplee District, Nakornnayok Province


Add to database on : 25 November, 2009
บทคัดย่อ
        การวิจัย เรื่อง การพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพ โรงเรียนบ้านบุ่งเข้ ต.หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก ทำขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาการเรียนการสอนให้นักเรียนในชนบทมีคุณภาพชีวิตที่ดี ขึ้น มีัวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสำรวจปัญหาของสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เป็นอยู่ของโรงเรียนบ้านบุ้งเข้ 2) เพื่อศึกษาถึงการมีส่วนร่วมของผู้ใช้อาคาร ได้แก่ ครู และนักเรียน  และ 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพของโรงเรียนนี้
        การวิจัยเริ่มจากการศึกษาและสำรวจเบื้องต้น เพื่อให้ทราบข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วยสภาพปัจจุบันและปัญหาที่เกิดขึ้นของโรงเรียนบ้านบุ่งเข้ รวมถึงการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  เพื่อนำมาออกแบบการวิจัย มีตัวแปรของการวิจัย ได้แก่ ตัวแปรอิสระ คือ สภาพแวดล้อมทางกายภาพของโรงเรียน และตัวแปรตาม คือ ความพึงพอใจของผู้ใช้ จากนั้นจึงทำการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสังเกตการณ์ ในส่วนของลักษณะทางกายภาพของสถานที่ และพฤติกรรมของนักเรียน และใช้แบบสัมภาษณ์ กับคุณครู 12 คน ในเรื่อง สภาพปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดขึ้น และความต้องการต่าง ๆ แล้วจึงนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาทำการวิเคราะห์และสรุปผล และเสนอแนะเป็นแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพของโรงเรียนบ้านบุ่ง เข้  ซึ่งจากการวิจัย ได้เสนอแนะแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ได้แก่
      1. การขยายห้องพักครู ให้มีโต๊ะรองรับคุณครูทุกคนและมีห้องอาจารย์ใหญ่เป็นสัดส่วน
      2. จัดลำดับห้องเรียนใหม่ให้เกิดความต่อเนื่อง โดยย้ายชั้นเรียน ป.1 ขึ้นมาอยู่ชั้นบนของอาคาร 1 และย้าย ป.6 ไปอยู่อาคาร 2 เพื่อให้ชั้นใต้ถุนที่ไม่เหมาะแก่การเป็นห้องเรียนสามารถเปิดเป็นพื้นที่ โล่งอเนกประสงค์ได้
      3. ย้ายห้องสมุดจากอาคาร 2 มาอยู่ใต้ถุนห้องพักครู เพื่อให้สามารถดูแลได้ทั่วถึง และอยู่เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมนักเรียน
      4. จัดวางตำแหน่งห้องกิจกรรมของทั้ง 2 อาคารเรียน เช่น ห้องพยาบาล, ห้องเกษตร, ห้องสหกรณ์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับกิจกรรม เพื่อการใช้งานที่เกิดประโยชน์มากขึ้น
      5. ขยายและปรับตำแหน่งโรงอาหาร เพื่อรองรับนักเรียนได้มากขึ้น และเผื่อการขยายเป็นอาคาร 2 ชั้นในอนาคต เพื่อทำเป็นห้องสมุดถาวร
      6. เสนอแนะรายละเอียดอื่น ๆ เช่น การตกแต่งถังเก็บน้ำฝนให้สวยงามและเพิ่มประโยชน์ใช้สอย, การทำรางน้ำฝน, การปลูกต้นไม้เพิ่ม เป็นต้น
       ผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยจะนำมาปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่โรงเรียน บ้านบุ่งเข้ ต.หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก และเป็นกรณีตัวอย่างเพื่อไปศึกษาพัฒนาโรงเรียนอื่น ๆ ในสังกัด สปช. อันเป็นผลใก้การจัดการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่ดีึขึ้น

1 ความคิดเห็น:

  1. As reported by Stanford Medical, It's really the SINGLE reason women in this country live 10 years more and weigh an average of 19 kilos lighter than we do.

    (By the way, it has absoloutely NOTHING to do with genetics or some secret exercise and really, EVERYTHING to around "how" they are eating.)

    BTW, I said "HOW", not "WHAT"...

    Tap this link to determine if this quick test can help you unlock your true weight loss potential

    ตอบลบ